ราคาปูนกับคุณภาพที่ไม่ควรมองข้าม

ถ้าหากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังสร้างบ้าน คงจะเคยพบกับปูนหลากหลายยี่ห้อและหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีราคาที่ต่างกัน แต่คุณภาพของปูนนั้นจะขึ้นอยู่กับราคาปูนหรือไม่ ยิ่งราคาปูนสูง คุณภาพจะยิ่งดีขึ้นหรือไม่ นี่คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจของหลาย ๆ คนและวันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันแล้ว

แบ่งประเภทของปูนแบบง่าย ๆ

สำหรับปูนซีเมนต์แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท การแบ่งนี้เป็นการแบ่งแบบง่าย ๆ เพื่อให้ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในวงการก่อสร้างได้เข้าใจ โดยประเภทที่หนึ่งคือปูนซีเมนต์ที่ต้องผสมกับทรายก่อนจะนำไปใช้งาน ส่วนปูนซีเมนต์ประเภทที่สองคือปูนซีเมนต์แบบสำเร็จที่ได้ผสมทรายมาแล้ว เพียงแค่ผสมกับน้ำก็สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้ โดยถ้าแบบที่เป็นปูนสำเร็จรูปจะมีราคาสูงกว่าปูนซีเมนต์ที่ยังไม่ได้ผสมทราย

ปูนประเภทเดียวกันแต่ราคาปูนต่างกันคุณภาพจะเป็นอย่างไร

โดยทั่วไปปูนที่มีราคาปูนต่างกัน โดยที่เป็นปูนประเภทเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน คุณภาพก็จะแตกต่างกันตามไปด้วย ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตว่ามีสูตรในการผสมปูนแตกต่างกันอย่างไร บางเจ้าอาจจะมีสูตรที่ทำให้เนื้อปูนยึดเกาะติดแน่น บางเจ้าอาจจะผสมสารพิเศษที่ทำให้ปูนฉาบง่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่าง หรือผู้ที่ใช้จริงว่าชอบลักษณะปูนแบบใดหรือต้องการนำไปใช้สำหรับงานใดเป็นพิเศษ

นี่คงพอจะเป็นข้อมูลให้ตัดสินใจได้ว่าคุณควรเลือกปูนยี่ห้อใดมาใช้ในงานก่อสร้างของคุณ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้ปูนที่เหมาะสมกับลักษณะงานและมีราคาสมเหตุสมผลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว