ตกแต่งบ้านสวย ด้วยปูนซีเมนต์

 

บ้านสวยๆจากอิฐมวลเบา

 

ในทุกวันนี้ปูนซีเมนต์กับการตกแต่งบ้านไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกแล้ว ในปัจจุบันนี้บ้านแบบสไตล์ลอฟท์กำลังเป็น ที่นิยม ด้วยรูปแบบที่ดูดิบๆ แนวๆ เก๋ด้วยของน้อยชิ้นแต่ดูดี โปร่งอาจจะเป็นเพราะวิวัฒนาการมาจากแปลนการสร้าง โกดังเน้นพื้นที่ใช้สอยและการปรับเปลี่ยนรูปแบบในการตกแต่งตามใจผู้อยู่อาศัย บ้านสไตล์ลอฟท์ที่เห็นส่วนใหญ่นั้นนิยมใช้ปูนซีเมนต์ฉาบในลักษณะของปูนเปลือย โชว์ลวดลายของปูนซีเมนต์และลงน้ำยาเคลือบเงา A100

หรืออีกแบบก็จะใช้อิฐบล็อกในการก่อผนังแต่ไม่ฉาบทับหน้า โชว์อิฐบล็อกด้วยสีเดิมแบบดิบๆ และลงน้ำยา A100 เช่นกัน ผนังปูนสไตล์ลอฟท์จะทำโดยใช้ปูนซีเมนต์ฉาบก่อนหนึ่งรอบและก่อนที่จะแห้งก็พรมน้ำแล้วโรยผงปูนซีเมนต์ ทับหน้าก่อนที่จะใช้เกรียงปาดเพื่อขัดมันให้ผิวผนัง ซึ่งลวดลายดิบๆ บนผิวปูนนี้ก็เกิดจากความถนัดของช่างแล้วและเราก็  คอยลุ้นว่าบ้านเราจะได้ลายอะไรมาระหว่างวงกลม ครึ่งวงกลมหรือว่าจะเป็นลายคลื่น นี่ก็ถือเป็นเสน่ห์อีกแบบนึงของ ลอฟท์สไตล์

ทางเดินในสวนก็เป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่รังสรรค์และสร้างขึ้นเองได้เองจากปูนซีเมนต์ เร็วๆ นี้มีเว็บไซต์หนึ่ง สอนวิธีทำบล็อกทางเดินเท้าในสวน ซึ่งบล็อกที่เอามาทำเป็นแม่พิมพ์นั้นทำขึ้นมาจากไม้ เป็นบล็อกสี่เหลี่ยม และในบล็อคนั้นก็ใช้ไม้หรือแผ่นพลาสติกลูกฟูกแบ่งเป็นช่องทำเป็นลวดลายเท่าที่เราต้องการ หลังจากนั้นก็ใช้ปูนซีเมนต์ผสมเทลงไปทิ้งไว้จนแห้งแต่ไม่แข็งแล้วดึงบล็อคออกจากปูน ทิ้งไว้ให้แห้ง เท่านี้ก็จะได้ทางเดินในสวนสวยๆ ไม่เหมือนใครแถมยังภูมิใจที่ ทำด้วยตัวเองอีกด้วย