ปูนก่อทั่วไป 1 ถุง ก่ออิฐบล็อกได้กี่ตารางเมตร

ปูนก่อทั่วไป 1 ถุง ก่ออิฐบล็อกได้กี่ตารางเมตร

การใช้งานปูนก่อทั่วไปเด่นอยู่แล้วในเรื่องของความแข็งแรง และถึงแม้ว่าเราจะต้องเสียเวลากับการนำปูนก่อทั่วไป มาผสมกับทรายและน้ำก่อนที่จะไปใช้ประโยชน์ก็ตาม แต่มันก็สามารถลดค่าใช้จ่ายลงมาได้อย่างมาก ไว้วางใจได้เลยในเรื่องของความแข็งแรง เพราะเมื่อผสมทรายเข้าไปแล้วมันมีความแข็งแรงอย่างแน่นอน ก่อปูนก่อทั่วไปร่วมกับอิฐนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่ช่างเองต้องรู้และสามารถให้คำปรึกษากับผู้จ้างงานได้ ว่าเป็นงานแบบไหนและอยากได้งานออกมาแบบไหน
ว่าด้วยเรื่องของการใช้ปูนก่อทั่วไปกับอิฐบล็อก อิฐบล็อกเป็นอิฐก้อนขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เราสามารถเห็นได้ในงานทั่วๆไป มีรูกลวงภายในเล็กน้อย แต่เนื้อจริงของอิฐบล็อกจะเห็นได้ว่ามันมีรูพรุนต่างๆมากมาย คล้ายๆกับฟองน้ำ ซึ่งมันก็เป็นคุณสมบัติที่ไม่ค่อยทนมากนัก ช่างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้ใช้อิฐบล็อคกับงานก่อสร้างใหญ่ๆ เพราะว่ามันจะสามารถรับน้ำหนักได้อย่างจำกัด อย่างเช่นงานก่อผนังและแบบที่ต้องรับน้ำหนักมากๆอาจจะทำให้เปราะบางและผุกร่อนลงมาได้ง่ายๆ การแขวนอะไรหนักๆที่ผนังก็สามารถที่จะทำให้ผนังที่ก่อด้วยอิฐบล็อคทนรับน้ำหนักของการแขวนไม่ได้จนโค่นล้มลงมาก็เป็นได้ แต่ที่เลือกใช้กันก็เพราะว่ามันราคาถูก และก่อได้ง่าย รวดเร็ว ไม่เสียเวลามากมาย งานที่ก่อด้วยอิฐบล็อกเราจึงเห็นได้เช่นการสร้างห้องน้ำ ซึ่งเมื่อโดนน้ำมากมันก็อาจจะทำให้ผุลงไปเรื่อยๆ การก่อสร้างกำแพง การสร้างแคมป์ชั่วคราวที่ต้องการความรวดเร็ว แต่การสร้างผนังบางอย่างก็สามารถใช้อิฐบล็อกได้เช่นเดียวกัน
อัตราส่วนเมื่อนำปูนก่อทั่วไปมาผสมกับทรายเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานก่ออิฐบล็อกได้ ถ้า 1 ถุง ขนาด 40 กิโลกรัม ก่อที่ความหนาไม่เกิน 1.5 เซนติเมตรหรือประมาณ 1 เซนติเมตร จะได้ประมาณ 6-7 ตารางเมตร ได้งานเยอะกว่าอิฐมอญแน่นอนเพราะขนาดของอิฐบล็อกนั้นใหญ่กว่าจึงง่ายต่อการก่ออิฐ สำหรับเรื่องของคุณสมบัติของอิฐบล็อคนั้นเหมือนกับว่ามันจะไม่ดีเท่ากับอิฐตัวอื่นๆ แต่ว่ามันก็หาง่ายซึ่งอิฐมอญเดี๋ยวนี้ก็เริ่มที่จะหายากมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างในการก่อด้วยว่าจะละเอียดมากแค่ไหน ซึ่งบางบ้านตอนนี้ก็ยังคงใช้อิฐบล็อคในการก่อผนัง ใช้ปูนก่อทั่วไปปกติ แต่ว่าก็ยังไม่พังแต่อย่างใด มันอยู่ที่การดูแลรักษาและการใช้งานที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วถ้าอย่างเป็นกำแพงโรงงาน งานรั้ว การก่อสร้างเร็ว เวลาจำกัด แบบที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมาก