ปูนปอร์ตแลนด์คืออะไร ปูนปอร์ตแลนด์มีกี่ประเภท

ปูนปอร์ตแลนด์สำหรับงานโครงส้ราง เปรียบเทียบราคาปูนปอร์ตแลนด์ส่งตรงจากโรงงาน คุ้มค่ากว่า คุ้มราคากว่า จัดส่งเต็มเที่ยว สะดวกรวดเร็วกว่า สำหรับร้านค้า ผู้รับเหมา งานโครงการ หรือ ตัวแทนจำหน่าย ตารางราคาปูนปอร์ตแลนด์ดังนี้ค่ะ

สาระน่ารู้เรื่องปูนปอร์ตแลนด์

ปูนปอร์ตแลนด์ คืออะไรมีกี่ประเภท?

ในเรื่องของการก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านหรือว่าการสร้างสถานที่ใดก็ตาม สิ่งสำคัญในการสร้างก็คือ “ปูน” วัตถุดิบที่เราสามารถที่จะใช้ในการก่อสร้างได้และเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ลักษณะของการก่อสร้างแต่ละอย่างนั้นมันก็ใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน อย่างเรื่องของปูน หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ “ปูนปอร์ตแลนด์” สำหรับบางท่านก็อาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่าปูนปอร์ตแลนด์นั้นมันคืออะไร ปูนปอร์ตแลนด์ก็คือปูนซีเมนต์ทั่วไปที่เราจะใช้ในการก่อสร้างเพราะว่ามันมีความแข็งแรงมากพอสมควร วิธีการสังเกตลักษณะง่ายๆเวลาที่เราแยกไม่ออกก็คือ ปูนปอร์ตแลนด์จะมีลักษณะเป็นผงสีเทา เวลาที่เทออกมาจากถุงเลย โดยที่ไม่ได้ผสมกับอะไรเลย ส่วนผสมของมันก่อนที่จะเอาไปก่ออย่างแท้จริงนั้นอาจจะต้องเอาไปผสมกับหินหรือทรายก่อนที่จะเอาไปก่อ ซึ่งบางงานที่เราจะเห็นกันได้ทั่วไปก็คือมันจะต้องใช้เหล็กเป็นแกนกลางเพื่อเพิ่มความแข็งแรงเป็นเท่าตัว
ประเภทการใช้งานของปูนปอร์ตแลนด์นั้นก็มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป สามารถแบ่งออกมาได้ 5 ประเภท ดังนี้

1. Normal Portland Cement ปูนปอร์ตแลนด์แบบธรรมดา เอาไปใช้งานได้ในงานที่ไม่ต้องการรายละเอียดอะไรมากนัก เป็นงานที่ทำแบบพื้นๆ อย่างเช่นการทำเสา การเทพื้นปูน ไม่ต้องมีการผสมหรือว่าตกแต่งอะไรเพิ่มมากมาย

2. Modified Portland Cement ปูนปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 2 นี้จะเป็นปูนปอร์ตแลนด์ที่สามารถที่จะดัดแปลงให้มันมีคุณสมบัติต่อต้านเกลือซัลเฟตได้ ก็คือมีความแข็งแรงและทนทานมากกว่าเดิมนั่นเอง ซึ่งปูนปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 2 นี้ส่วนมากแล้วจะใช้ในงานก่อสร้างใหญ่ๆ เช่นการสร้างเขื่อนที่มันจะต้องมีคุณสมบัติที่แข็งแรงและต่อต้านสารต่างๆได้ ตอม่อ ตึกใหญ่ งานปูนที่ต้องเป็นสิ่งปลูกสร้างใหญ่ๆ

3. High-early Strength Portland Cement ปูนปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 3 นี้จะเป็นปูนปอร์ตแลนด์ที่มีคุณสมบัติที่ดีมากพอสมควรในเรื่องของระยะเวลาในการใช้งาน ซึ่งการก่อสร้างโดยทั่วไปนั้นกว่าที่จะทำการก่อสร้างได้นั้นอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการคำนวณ หรือว่าการดำเนินงานในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ ประเภทนี้จะเน้นในเรื่องของการใช้งานที่รวดเร็ว การสร้างงานที่ต้องจำกัดเวลา งานที่ต้องเร่งด่วน

4. Low-heat Portland Cement คุณสมบัติของปูนปอร์ตแลนด์ชนิดนี้จะเกี่ยวข้องในเรื่องของความร้อนของตัวปูนหรือว่าคอนกรีต ความแข็งแรงไม่แตกร้าวจะต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะในการสร้างงานนั้น เราจะต้องเน้นเสมอในเรื่องของคุณภาพไม่ให้ปูนแตกร้าว เพราะอย่างการสร้างเขื่อนใหญ่ๆมันจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5. Sulfate-resistant Portland Cement ประเภทสุดท้าย คุณสมบัตินั้นดูจากชื่อได้เลย มันบ่งบอกอยู่แล้วว่าจะต้องทนและต่อต้านพวกเกลือซัลเฟตได้ เหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่อยู่ใกล้กับความเค็มหรือว่าอยู่ใกล้กับทะเลนั่นเอง จะต้องมีความทนทานต่อความเค็มมากเป็นพิเศษ.

เพื่องานก่อสร้างที่ออกมาอย่างมีคุณภาพอย่างน้อยก็ต้องเลือกที่จะใช้งานมันให้ถูกลักษณะ เพราะว่าประสิทธิภาพของงานออกมาดีมันก็ไว้วางใจในเรื่องของความปลอดภัยด้วย