ปูนฉาบอิฐมวลเบา 1 ถุง ฉาบได้กี่ตารางเมตร ?

ปูนฉาบอิฐมวลเบาเสือ 1 ถุง ฉาบได้ 3.57 ตารางเมตร
ปูนฉาบอิฐมวลเบาอินทรี M13 1 ถุง ฉาบได้ 2.4 ตารางเมตร
ปูนฉาบอิฐมวลเบาทีพีไอ M210 1 ถุง ฉาบได้ 2.88 ตารางเมตร

หมายเหตุ
ฉาบที่ความหนา 10 มิลลิเมตร
เมื่อผสมเสร็จควรใช้ให้หมดภายใน 2 ชั่วโมง
ปูนฉาบอิฐมวลเบา 1 ถุง มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม
ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ผู้ผลิต

 

ปูนฉาบอิฐมวลเบาทีพีไอ M210 จำนวน 1 ถุง ฉาบได้ 2.88 ตารางเมตร

ปูนฉาบอิฐมวลเบาทีพีไอ M210 เป็นปูนที่ราคาถูกในท้องตลาด เป็นทางเลือก ของผู้ที่ต้องการลดต้นทุน

 

ปูนฉาบอิฐมวลเบาอินทรี M13 จำนวน 1 ถุง ฉาบได้ 2.4 ตารางเมตร

ปูนฉาบอิฐมวลเบาอินทรี M13 ราคาถูกกว่า แต่ ได้พื้นที่การฉาบน้อยกว่า จุดเด่นคือ ปูนเนื้อแน่น ละเอียด มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพมายาวนาน

 

ปูนฉาบอิฐมวลเบาเสือ  1 ถุง ฉาบได้ 3.57 ตารางเมตร

ปูนฉาบอิฐมวลเบาเสือ ถึงแม้ราคาต่อหน่วยจะดูแพงกว่า แต่เมื่อเฉลี่ยค่าวัตถุดิบต่อตารางเมตรแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากๆ

อีกหนึ่งการพัฒนาในเรื่องของการก่อสร้างที่ดี ก็คือการเลือกเอาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดนั่นเอง งานก่อสร้างที่ต้องใช้ส่วนผสมปูนเป็นหลักนั้น อย่างน้อยช่างปูนก็ต้องเลือกก่อนว่างานประมาณนี้จะต้องเลือกใช้แบบไหนจึงจะเรียกว่าดีที่สุด งานที่ออกมาจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่ามันใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ถูกหลักมากแค่ไหน แล้วที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือในการสร้างงานขึ้นมา

ปูนฉาบอิฐมวลเบาเป็นอีกหนึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ช่างส่วนใหญ่ก็นิยมใช้เช่นเดียวกัน ปูนฉาบอิฐมวลเบา ก็เป็นปูนฉาบที่ใช้สำหรับงานฉาบทั่วไป แต่เรื่องของคุณสมบัตินั้นค่อนข้างที่จะมีความแตกต่างจากปูนฉาบแบบอื่นๆบ้างเล็กน้อย เพราะว่าเนื้อมันค่อนข้างที่จะเนียนกว่า เนื้อเหนียว เป็นปูนชนิดที่ฉาบแล้วจะแห้งช้า เพราะว่ามันจะให้โอกาสช่วงในการต่อเติมหรือว่าตกแต่งไปได้เรื่อยๆนั่นเอง ข้อดีของการใช้ปูนฉาบอิฐมวลเบาก็คือ อย่างเวลาที่ทำการฉาบผนังเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อถึงขั้นตอนที่จะต้องทาสี มันจะช่วยลดการหลุดของสีได้อย่างดีมาก การเกิดเชื้อราบนผนังก็จะเล็กน้อยลง

ลักษณะเบื้องต้นของปูนฉาบอิฐมวลเบานั้นถือว่าเป็นปูนที่ฉาบง่ายแล้วเนียนมากเลยทีเดียว เพราะว่ามันจะช่วยลดการแตกร้าวได้อย่างดีมาก ทั้งในขั้นตอนของการผสมและการเซ็ทตัวเวลาที่ฉาบปูน และปูนฉาบอิฐมวลเบานั้นสามารถใช้ได้กับเครื่องพ่นปูนฉาบได้ดีอีกด้วย เพิ่มความสะดวกในการก่อสร้างขึ้นไปได้อีก วิธีการก็ง่ายแสนง่ายเพราะว่าปูนฉาบอิฐมวลเบานั้นเป็นปูนที่ผสมมาแล้วในอัตราส่วนที่เหมาะสมไม่ต้องทำการผสมกับดินหรือว่าทรายเพิ่มแต่อย่างใด เพราะว่าอาจจะทำให้ส่วนผสมที่มีอยู่นั้นเกิดความไม่สมดุลขึ้นมาได้ เพียงแค่ผสมกับน้ำตามอัตราส่วนที่เหมาะสมก็เพียงพอแล้ว คุณสมบัติในเรื่องของการอุ้มน้ำของปูนฉาบอิฐมวลเบานั้นค่อนข้างจะดี เพราะว่ามันจะอุ้มน้ำมากทำให้ปูนแห้งช้าๆ แต่เมื่อทำการผสมแล้วก็ควรจะใช้ให้หมดภายในคราวเดียวเพราะว่าถ้ามันแห้งขึ้นมา เราอาจจะทำการผสมน้ำลงไปอีกมันก็จะได้เนื้อปูนที่ไม่เหมือนเดิมได้

ปูนฉาบอิฐมวลเบา 1 ถุง มี 50 กิโลกรัม ทำการผสมเรียบร้อยแล้วฉาบ 1 เซนติเมตรก็จะได้ประมาณ 3 ตารางเมตร ถ้าครึ่งเซนติเมตรหรือว่า 5 มม. ก็จะได้ประมาณ 7-8 ตารางเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการฉาบและฝีมือช่างว่าดีมากแค่ไหน ตามลักษณะงานที่ได้ทำ