ปูนดอกบัวฟ้า ปูนซีเมนต์ผสมสูตรคุ้มค่า

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ความคุ้มค่า” คือ สิ่งที่ทุกคนนึกถึงในการลงทุนทำสิ่งต่าง ๆ

                ในกระบวนการก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาคาร บ้านเรือน หรือแม้แต่ระบบสาธารณูปโภค นอกจากความมั่นคงแข็งแรงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้รับเหมานำมาคำนวณก็คือ ความคุ้มค่าของสิ่งก่อสร้าง ต่อเงินที่ใช้ลงทุนไป จนในหลาย ๆ ครั้ง ผู้รับเหมาให้ความสำคัญต่อความคุ้มค่ามากเกินไป จนลืมนึกถึงความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร และนำมาซึ่งโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่

                 ด้วยความต้องการที่จะทำให้ความคุ้มค่า กับความมั่นคงแข็งแรงของอาคารสามารถไปด้วยกันได้ดังกล่าว บริษัท ปูนซีเมนต์เอเชีย จำกัด (มหาชน) จึงได้คิดค้นปูนซีเมนต์ที่มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคต้องการ และได้ออกมาเป็น ปูนซีเมนต์ตราดอกบัว สีฟ้า หรือ ปูนดอกบัวฟ้า นั่นเอง

                ปูนดอกบัวฟ้า เป็นปูนที่สามารถใช้งานได้ในหลาย ๆ วัตถุประสงค์ ทั้งงานก่ออิฐ งานฉาบปูน ไปจนถึงงานก่อสร้างอาคารขนาดเล็ก ปูนดอกบัวฟ้า มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีความเหนียวลื่น ระยะเวลาแห้งตัวพอเหมาะ และสามารถยึดเกาะได้ดี ด้วยคุณสมบัติดังนี้ จึงทำให้ปูนดอกบัวฟ้าเหมาะกับการใช้งานในหลาย ๆ วัตถุประสงค์ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ปัจจุบันปูนดอกบัวฟ้า มีจำหน่ายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วไป สามารถหาซื้อได้ง่าย

                สำหรับวิธีการผสม ปูนดอกบัวฟ้า ก็สามารถทำได้ง่าย และมีวิธีการผสมที่หลากหลาย ตามแต่ว่าใช้ในงานอะไร โดยสำหรับงานก่อและฉาบ ใช้ส่วนผสมเพียงแค่ทรายและน้ำสะอาด มาผสมกับปูน ส่วนถ้าเป็นงานคอนกรีต ใช้ส่วนผสม คือ ทราย หิน และน้ำสะอาด เมื่อผสมกับปูนแล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ตามต้องการ ซึ่งปริมาณน้ำที่ใช้ผสม สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความชื้นของทราย และทรายที่นำมาใช้เป็นส่วนผสม ถ้าเป็นงานฉาบใช้ทรายละเอียด แต่ถ้าเป็นงานก่ออิฐ และงานคอนกรีต ให้ใช้ทรายหยาบ

สำหรับข้อแนะนำในการใช้งานปูนดอกบัวฟ้า คือ ในงานก่ออิฐ อิฐที่นำมาใช้ต้องสะอาด และชุ่มน้ำ ต่อมาคือ การนำไปใช้ในงานฉาบ ต้องทำความสะอาดพื้นผิวอย่าให้มีฝุ่นและคราบมัน มิฉะนั้นจะมีผลต่อการเกาะตัวของปูน หากพื้นผิวเป็นคอนกรีต ต้องทำให้พื้นผิวหยาบโดยการสกัด หรือสลัดปูนทรายให้ทั่วก่อน และประการสุดท้าย หลังจากเสร็จสิ้นงานฉาบแล้ว ต้องบ่มผนังด้วยน้ำ เพื่อให้ผนังมีความแข็งแกร่ง และลดการแตกร้าว

หลังจากบรรยายมาเสียยืดยาวแล้ว ทุกท่านคงจะได้เห็นถึงความ “คุ้มค่า” ของปูนซีเมนต์ตราดอกบัวสีฟ้าแล้วนะครับ และหวังว่า ปูนดอกบัวฟ้า จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกในใจของบรรดาผู้รับเหมา ในภายภาคหน้าต่อไป

สำหรับท่านที่อยากลดต้นทุน แต่คงคุณภาพงานตามมาตรฐานที่ช่างไว้ใจ ตั๋วปูน.com โดย OutletHalf.com ขอแนะนำ ปูนซีเมนต์ตราดอกบัว ไว้เป็นตัวเลือกในการพิจารณา