เคล็ดลับการใช้ปูนอินทรี ฉาบผนัง

 

เคล็ดลับการใช้ปูนอินทรี ฉาบผนัง การฉาบผนังถือว่าเป็นงานก่อสร้างประเภทหนึ่งที่สามารถช่วยเพิ่มความสวยงาม น่าอยู่ให้กับบ้านหรืออาคารได้ โดยงานฉาบนั้นหากทำไม่ถูกวิธี หากทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ เช่น ปัญหารอยแตกร้าวของผนัง, ปัญหาการระบายความร้อน เป็นต้น ดังนั้น ขั้นตอนการฉาบจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะใช้ปูนคุณภาพดีก็ยังต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์ของช่างก่อสร้างในการสร้างงานฉาบ สำหรับบทความนี้จึงขอยกตัวอย่างเคล็ดลับง่าย ๆ ในการใช้ ปูนตรานก ฉาบผนัง ดังต่อไปนี้

1. การเตรียมผิวก่อนการใช้ปูนตรานก ฉาบผนัง เริ่มจากการทำความสะอาดผนังให้ปราศจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่น, คราบ, รอยขีดข่วน เป็นต้น โดยการเช็ดทำความสะอาดจนหมด จากนั้นให้พรมน้ำจนชุ่มเพื่อให้เนื้อปูนมีการยึดเกาะที่ดี ไม่ควรพรมน้ำจนเปียกมากเกินไป หลังจากนั้นทิ้งไว้ให้พอหมาด

2.การใช้ปูนตรานกฉาบผนัง หากเป็นปูนแบบทั่วไป ควรคำนวณสัดส่วนของหิน น้ำและเนื้อปูนให้ดีเสียก่อนและทำการผสมทุกอย่างให้เข้ากัน หากเป็นปูนแบบสำเร็จรูปให้คำนวณสัดส่วนของน้ำที่ใช้ผสมให้ดี โดยสามารถนำเนื้อปูนมาผสมกับน้ำได้ทันทีเพราะมีการผสมส่วนผสมอื่น ๆ มาพร้อมกับเนื้อปูนเรียบร้อยแล้ว

3.การฉาบด้วยปูนตรานกฉาบผนัง ควรหนาให้เนื้อปูนหนาไม่เกิน 1 เซนติเมตร จากนั้นจึงรอให้ปูนแห้งและทำการบ่มน้ำเพื่อช่วยลดการแตกร้าวที่อาจเกิดจากการหดตัวของปูนที่แห้งนั่นเอง ทำให้ปูนไม่สูญเสียน้ำและไม่แตกร้าว

                จะเห็นได้ว่าเพียงทำตามเคล็ดลับที่กล่าวไปการฉาบผนังไม่ให้มีร้าวรอยก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ในทันที