ปูนอินทรีฟ้า ปูนสำหรับโครงสร้างที่ต้องสัมผัสซัลเฟต

 

ปูนอินทรีฟ้า ปูนสำหรับโครงสร้างที่ต้องสัมผัสซัลเฟต

ท่านเคยพบปัญหาการสึกกร่อนของโครงสร้างอาคารไหม?

เราคงเคยได้ยินคำพระสอนว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นไม่เที่ยง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป” ซึ่งเราก็เห็นจริงตามคำสอนนั้น แต่ถ้าความไม่เที่ยงนั้นมาเกิดกับอาคาร โดยเฉพาะการสึกกร่อนก่อนเวลาอันควร จากการที่อาคารนั้นตั้งอยู่บนพื้นที่ริมทะเล หรือบนที่ที่เป็นดินเค็ม เราก็คงรู้สึกไม่โอเคใช่ไหม

ปัญหาการสึกกร่อนของอาคาร ที่ตั้งอยู่ริมทะเล บนดินเค็ม หรือแม้แต่ท่าเรือ จะหมดไป  เมื่อใช้ “ปูนอินทรีฟ้า” หรือที่นายช่างเรียกกันว่า “ปูนอินทรีฟ้า” ปูนชนิดนี้ เป็นปูนปอร์ตแลนด์ชนิดทนซัลเฟตสูง ภายในเนื้อปูนมีการออกแบบให้มีคุณภาพพิเศษตาม มอก. และ ASTM ประเภท 5 ทำให้เนื้อปูนมีองค์ประกอบทางเคมี ที่ช่วยลดการทำปฏิกิริยาระหว่างเนื้อปูนกับการละลายซัลเฟต ที่พบได้ตามที่ริมน้ำหรือดินเค็ม ซึ่งการทำปฏิกิริยาดังกล่าวส่งผลให้เกิดการสึกกร่อนของโครงสร้างอาคาร

ด้วยเหตุผลดังกล่าว เมื่อใช้ ปูนอินทรีฟ้า ในการก่อสร้างอาคารบนพื้นที่ที่มีสารละลายซัลเฟตสูง จะทำให้ปัญหาการสึกกร่อนของอาคารลดน้อยลง ช่วยยืดอายุของโครงสร้างอาคารให้อยู่ได้นานขึ้น และยังคงคุณสมบัติความมั่นคงแข็งแรงตามแบบปูนปอร์ตแลนด์ นอกจากนี้ ปูนนกฟ้า ยังสามารถใช้ในงานก่อสร้างระบบระบายน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งงานท่อน้ำใต้ดินได้อีกด้วย

สำหรับวิธีการผสม ปูนอินทรีฟ้า ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ใช้ส่วนผสม และวิธีการเดียวกับการผสมปูนปอร์ตแลนด์ชนิดอื่น ๆ คือ ใช้ทรายหยาบ หินและน้ำสะอาด ผสมกับปูนตามอัตราส่วนที่คำนวณมาโดยวิศวกร หรือช่างผู้ชำนาญงาน แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือ น้ำที่ใช้ผสมปูนต้องเป็นน้ำสะอาด และเมื่อผสมแล้ว ต้องใช้ให้หมดภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง

                ปัจจุบัน ปูนอินทรีฟ้า หรือ ปูนอินทรีฟ้า มีจัดจำหน่ายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วไป สามารถซื้อหามาเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และยืดอายุให้กับโครงสร้างอาคารริมน้ำ หรืออาคารที่ตั้งบนดินเค็มได้ เพียงแค่คุณเลือกใช้ปูนนกฟ้า รับรองว่าอาคารริมน้ำของคุณ จะอยู่ทน อยู่นาน อย่างแน่น