สร้างงานเทพื้นได้ง่าย ๆ ด้วยปูนนกเทปรับระดับคุณภาพดี

สร้างงานเทพื้นได้ง่าย ๆ ด้วยปูนนกเทปรับระดับคุณภาพดี ในปัจจุบันการออกแบบพื้นบ้านหรือพื้นอาคาร รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ มีความหลากหลายและมีรูปแบบที่แตกต่างกัน บางสถานที่อาจต้องการพื้นที่เรียบเนียนเดินง่าย แต่บางสถานที่อาจต้องการพื้นที่มีระดับต่าง ๆ กัน เพื่อเพิ่มลูกเล่น ความโดดเด่นให้กับสถานที่อีกด้วย โดยการเทพื้นนั้นเป็นขั้นตอนที่ช่างก่อสร้างควรให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นบริเวณที่ต้องมีการจัดวางวัสดุสิ่งของ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ แจกันหรือของตกแต่ง รวมถึงเป็นบริเวณที่มีคนเดินผ่านทำให้พื้นต้องมีความแข็งแรง คงทนไม่แตกร้าว โดยเฉพาะการเทพื้นเพื่อปรับระดับควรเลือกปูนที่มีคุณภาพดี สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบครัน สำหรับบทความนี้จึงขอกล่าวถึง ปูนนกเทปรับระดับ คุณภาพดีที่จะทำให้งานเทพื้นกลายเป็นเรื่องง่าย ดังต่อไปนี้

ปูนนกเทปรับระดับ หรือปูนอินทรีเทปรับระดับ เป็นปูนสำเร็จรูปที่สามารถใช้งานได้ทันทีเพียงผสมปูนกับน้ำในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดยเนื้อปูนจะมีส่วนผสมของปูน ทรายและวัสดุที่จำเป็นอื่น ๆ ไว้ในสัดส่วนที่พอเหมาะเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถลดระยะเวลาการเตรียมวัสดุเพื่อผสมปูนได้เป็นอย่างดี โดยปูนชนิดนี้มีคุณสมบัติ คือ แห้งไว มีความไหลลื่นเทได้ง่าย

สำหรับเคล็ดลับง่าย ๆ ในใช้ ปูนนกเทปรับระดับ คือ กะเทาะผิวหน้าคอนกรีตหรือปัดหน้าลายเสียก่อนเพื่อเพิ่มแรงยึดของเนื้อปูน จากนั้นให้ทำความสะอาดพื้นคอนกรีตและราดน้ำให้พื้นมีความชุ่มชื่น จากนั้นจึงผสมปูนกับน้ำและเทเพื่อปรับระดับ หากเป็นพื้นคอนกรีตขรุขระหรือพื้นคอนกรีตผิวเรียบที่สกัดผิวควรเทปูนให้หนาไม่เกิน 3-5 เซนติเมตร

จะเห็นได้ว่าการสร้างงานเทพื้นโดยการใช้ ปูนนกเทปรับระดับ นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน ที่ทั้งสะดวกและรวดเร็วมากอีกด้วย