ปูนฉาบราคามีส่วนในการตัดสินใจหรือไม่

 

งานก่อสร้างเป็นงานที่ต้องใช้ปูนซีเมนต์เป็นส่วนใหญ่ และในงานแต่ละส่วนก็มีการแยกประเภทของปูนซีเมนต์ที่ใช้ อย่างเช่นงานโครงสร้าง รากฐาน และงานผนังบ้าน งานโครงสร้างและรากฐานนั้นเหมาะกับปูนปอร์ตแลนด์ หรือปูนแดง เพราะมีแรงอัดสูงมีความแข็งแรงทนทาน แต่ถ้าหากว่าเป็นงานผนังและตัวบ้าน ถ้าหากว่าอยากได้งานที่ออกมาสวยงาม เรียบเนียน ก็ต้องเป็น Silica Cement หรือปูนเขียว เท่านั้น

ปูนเขียว หรือจะเรียกว่า ปูนฉาบราคาไม่ต่างจากปูนโครงสร้างเท่าไหร่นัก ซึ่งราคาปูนในท้องตลาดของแต่ละยี่ห้อต่างกันเพียงไม่มาก แต่ด้วยการทำงานที่ออกแบบมาให้ใช้คนละประเภทกัน จึงทำให้ต้องซื้อให้ตรงกับประเภทของงานที่ต้องใช้ผนังบ้านที่ตกแต่งออกมาแล้วสวยไม่ยากจะต้อง เรียบเนียน ฉาบเสมอหน้าเสมอกัน เพราะฉะนั้นปูนฉาบราคาที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดจึงควรจะต้องมีคุณภาพที่ดี ฉาบลื่น ทำงานได้ง่าย ไม่เปลืองเวลา

ในการฉาบผนังตกแต่งเพื่อปกปิกชั้นอิฐนั้น ขั้นตอนนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญ เพราะจัดอยู่ในประเภทงานโชว์ ในการตกแต่งบ้าน งานผนังถือเป็นสิ่งที่ละเลยคุณภาพของปูนฉาบราคาท้องตลาดไม่ได้เลย บางครั้งการได้พูดคุยปรึกษาช่างก็เป็นข้อดีที่จะได้สอบถามถึงประสบการณ์ตรงของช่างในเรื่องของวัสดุ ช่างที่ผ่านงานตรงมามักจะรู้ดีในข้อเด่น ข้อด้อยของวัสดุอุปกรณ์ได้มากกว่าเรา ปูนฉาบราคาสูงก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพมากไปกว่าปูนฉาบราคาไม่แพง แต่คุณภาพคุ้มราคานั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะของดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป